Giỏ hàng của bạn

TIPS du lịch khi đến PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN (PART 2)

Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì tham quan?

Trong các tour Trung Quốc thì tour Phượng Hoàng cổ trấn được đánh giá trong top đầu. Không chỉ có những ngôi nhà gỗ cổ với đèn lồng đỏ, đặc sản núi rừng hấp dẫn, những cây cầu  soi bóng xuống dòng sông Đà Giang cũng làm du khách phải xiêu lòng.

Ngắm cảnh bên dòng Đà Giang

Dòng Đà Giang êm đềm, phẳng lặng chảy trôi qua trấn cổ Phượng Hoàng cả ngàn năm nay như đã hòa vào cuộc sống của mỗi người dân. Dọc theo con sông này là những ngôi nhà gỗ độc đáo có tên là Điếu Cước Lâu được xây dựng với những chiếc cọc gỗ để giữ cho ngôi nhà an toàn khi nước dâng cao. Chúng là những ngôi nhà đại diện của người Miêu với lịch sử hơn 100 năm.

Đi thuyền dọc theo dòng Đà Giang là cách tuyệt vời để bạn có thể nhìn rõ hơn những ngôi nhà đặc biệt đó. Đồng thời, bạn cũng có thể thấy cảnh sinh hoạt của người dân cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cây cầu nổi tiếng bắc qua dòng sông này như cầu Hồng, cầu Tuyết, cầu Gió, cầu Đá Nhảy… 

Phố cổ ở Phượng Hoàng cổ trấn 

Không chỉ có dòng Đà Giang làm mê lòng người mà khu Phố cổ Phượng Hoàng với những ngõ ngách, phố nhỏ ở trấn nhỏ này cũng khiến du khách si mê quên lối về. Bạn sẽ như được trở về quá khứ cổ xưa bên những ngôi nhà cửa gỗ đỏ, chăng đèn lồng đỏ, lát gạch đá trắng xám tạo nên một bức tranh trầm mặc, cổ kính. 

 

Những di tích lịch sử, văn hóa

Lịch sử của Phượng Hoàng cổ trấn có thể bắt nguồn từ thời Xuân Thu (770–476 TCN). Thị trấn như bạn có thể thấy bây giờ được xây dựng dưới triều đại 43 năm của Hoàng đế Khang Hy của nhà Thanh vào năm 1704, và các tòa nhà cổ thể hiện phong cách riêng biệt của nhà Thanh vẫn được bảo tồn tốt.

Lịch sử khá lâu đời của trấn mang lại cho nơi này hơn 300 di sản văn hóa. Chỉ riêng trong trấn cổ Phượng Hoàng đã có nhiều công trình nổi tiếng chứa đựng nhiều hiện vật di sản: Vạn Thọ Cung, Cung Triều Dương, cầu Hồng Kiều, Tháp Đông Môn, Bắc Môn cổ thành và những ngôi nhà cổ khác.

Phù Dung Trấn 

Hành trình đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn không chỉ có vậy. Xung quanh trấn còn có nhiều điểm đến văn hóa đáng ghé thăm khác. Đề cử nhất trong số đó là Phù Dung Trấn. Đây là một trấn cổ nhỏ nằm “treo” trên thác nước. Trấn này chỉ cách Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 50km mà thôi, thời gian tham quan cũng chỉ tốn khoảng 1 tiếng đồng hồ nên trên đường đến Phượng Hoàng, hãy thử tới nơi này trải nghiệm bạn nhé!

 

Trương Gia Giới 

Một điểm đến quan trọng khác trong Tour Phượng Hoàng cổ trấn chính là khu vực Trương Gia Giới. Gần đó là khu vực núi Thiên Môn (Thiên Môn Sơn) với con đường đèo 99 khúc cua, 999 bậc thang dẫn lên Cổng Trời hay con đường vách kính – Sạn Đạo Kính luôn nổi tiếng trên các trang tin du lịch.

Vũ Lăng Nguyên

Nằm ở phía khác của thành phố Trương Gia Giới là cả khu thắng cảnh  Lăng Nguyên – công viên Rừng quốc gia Trương Gia Giới rộng lớn. Nơi này nổi tiếng với những cột đá cao chọc trời, chính là bối cảnh nguyên mẫu cho những trụ đá bay trong bộ phim Avatar đã làm “cháy phòng vé” một thời.

Thang máy Bách Long nằm dựng đứng bên vách đá, đi thẳng từ chân núi tới đỉnh cao chọc trời hay cây Cầu kính Trương Gia Giới nhìn xuyên được xuống đáy vực khiến bạn vừa khóc thét vừa phấn khích.

Mùa nào đẹp nhất ở Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Bốn mùa ở Phượng Hoàng cổ trấn mùa nào cũng đẹp, quanh năm bạn đều có thể đến đây. Có người thích mùa đông lành lạnh, có người lại thích nắng hè ấm áp. Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn mùa thích hợp để du ngoạn. Ngoài ra, dù mùa hè Phượng Hoàng Cổ Trấn có nắng ấm nhưng thời tiết khô và nhiệt độ cũng không quá cao, lại có sông hồ điều hòa nên đảm bảo bạn sẽ thấy mùa hè ở đây man mát như mùa thu ở Việt Nam mà thôi.

Bạn có thể đi Phượng Hoàng cổ trấn vào khoảng tháng 3 - tháng 11. Thời tiết khá thuận lợi, không quá lạnh. Tháng 12 -tháng 2 là mùa đông, thời tiết khá lạnh nhưng sẽ thích hợp với những bạn thích ngắm tuyết rơi và không thích nơi quá đông người. Bởi vào lúc này cũng là thời gian thấp điểm ở Phượng Hoàng cổ trấn giá cả mọi thứ đều sẽ rẻ hơn thời gian cao điểm. Tùy vào mỗi người mà có thể chọn cho mình thời gian đi thích hợp nhất để trải nghiệp được đầy đủ nhất vẻ đẹp của trấn cổ bình yên này.

Có một thời điểm bạn nên tránh đi nhất là khoảng Quốc Khánh Trung Quốc (Tuần đầu tháng 10). Đây là thời gian người Trung Quốc cũng được nghỉ lễ nên sẽ đi du lịch khá nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải và visa du lịch lúc này đôi khi cũng bị hạn chế nữa.

 

Nên ở đâu khi tới Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Ở Phượng Hoàng cổ trấn có đủ dịch vụ từ Hostel, khách sạn 2-3 sao và cả 4-5 sao, tùy vào mức chi tiêu mà bạn có thể chọn chỗ phù hợp nhưng nên đặt phòng sớm trước 2-3 tháng để tránh bị giá quá cao hoặc hết phòng vì đây là điểm du lịch nổi tiếng nên thường xuyên "cháy" phòng khách sạn. 

Với chuyến đi tiết kiệm, hostel với các mức giá dưới 100 tệ/đêm sẽ là lựa chọn không tồi. Khách sạn tầm trung sẽ có giá dao động trong khoảng 200 tệ - 300 tệ/đêm nhưng đồ đạc sẽ hơi cũ một chút. Còn nếu bạn muốn ở khách sạn có dịch vụ tốt hẳn, view đẹp thì có thể ở trong các khách sạn 4-5 sao với giá từ 400 tệ/đêm. 

Bạn có thể tham khảo trên các trang đặt phòng uy tín như booking.com, tripadvisor hay agoda để có nhiều thông tin nếu đi tự túc nhé. Tuy nhiên đi Phượng Hoàng cổ trấn là một thị trấn miền núi, không nhiều người dân ở đây biết tiếng Anh, nếu bạn đi tự túc mà không biết tiếng Trung thì giao tiếp khá khó khăn, nhất là trong trường hợp có vấn đề với việc đặt phòng. 

Cần chú ý những gì trước khi đi Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Chuẩn b: Bạn nên chuẩn bị dép lê để đi trên tàu hoặc tùy khách sạn sẽ có nơi có nơi không. Kể cả mùa hè cũng nên mang áo khoác vì nếu lên Thiên Môn Sơn, Trương Gia Giới vẫn sẽ se lạnh. Ngoài áo khoác còn cần mang theo cả ô nhé! Nên mang giày thể thao vì di chuyển nhiều sẽ đau chân lắm, đặc biệt là khi lên núi. Bạn có thể đem theo một ít muối vừng, ruốc, lon cháo, cháo ăn liền, mì gói...nếu không quen đồ Trung nhiều dầu mỡ, cay nóng nhé. 

 

Thời tiết: Thiên Môn Sơn thường có mưa, không mưa thì tuyết, lạnh buốt giá. Vậy nên nếu các bạn gái có ý định mặc váy thì nhớ đi tất nhé, đừng để "thời trang phang thang thời tiết" rồi cảm lạnh thì đi chơi mất vui đó. Đừng nên mua áo mưa mà chỉ cần một chiếc ô là đủ. Có thể mua ô trong suốt để chụp hình cho đẹp. Nếu vẫn muốn mua áo mưa thì nên mua ngay từ dưới chân núi, chỉ có giá tầm 5 tệ thôi, chứ lên trên núi là phải tầm 15 tệ đấy! Lên núi thì chỉ nên xách theo ít đồ ăn nhẹ chống đói vì đi nhiều thôi, những thứ hành lý cồng kềnh thì nên để dưới xe tour hoặc ở chỗ lưu trú. Thời tiết ở Phượng Hoàng cổ trấn thì nhẹ nhàng, ấm áp, ít khắc nghiệt hơn trên núi cao.


Tiền tệ: Bạn nên chuẩn bị trước tiền tệ trước khi đến Trung Quốc.

ĐẶC BIỆT CHÚ Ý!!! Bạn cần học thêm vài câu tiếng Trung bỏ túi để đáp lại người Trung hoặc mua hàng.

Phượng Hoàng cổ trấn có rất nhiều hàng quán ăn vặt lẫn nhà hàng đồ ăn chính, trong đó nổi tiếng nhất là bánh tép làm từ tôm tép bắt ở sông Đà Giang, đậu phụ thối theo kiểu Hồ Nam, kẹo gừng và củ cải muối.

Đã đi chơi thì chắc chắn phải có quà mang về rồi. Đến Phượng Hoàng trấn, bạn có thể mua kẹo gừng, kẹo lạc đặc sản Hồ Nam, cá khô, thịt lợn khô, áo choàng in thổ cẩm...

Lưu ý :

- Có rất nhiều người sẽ mời chào bạn thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh với giá chung là 250 - 500 tệ/ bộ tuy nhiên bạn có thể mặc cả.

- Luôn luôn phải trả giá khi hỏi mua một món hàng nào đó. Để không bị hớ, bạn nên mặc cả thấp hơn 30-50% . 

- Thời tiết ở Phượng Hoàng khá là ổn tuy nhiên bạn vẫn nên mang theo áo khoác ấm (nếu đi vào mùa lạnh) vì ban đêm nhiệt độ sẽ xuống rất thấp. Còn vào mùa nóng cũng nên thủ sẵn áo choàng mỏng hoặc có thể mua khăn choàng được bán rất nhiều ở dọc bờ sông. Quan trọng là đừng để bị ốm vì ở nơi xa lạ, không ai muốn mình rơi vào tình cảnh ốm đau, mất vui cả cuộc hành trình. 

Làm sao để có ảnh sống ảo đẹp ở Phượng Hoàng cổ trấn?

Nếu đi vào những ngày âm u, trời có mưa nhỏ thì bạn lúc nào cũng có thể bắt được cái chất của cổ trấn. Tuy nhiên vào những ngày nắng, hạn chế chụp vào giữa trưa nhé. Cố gắng dậy sớm hoặc chụp vào lúc xế chiều, màu tối có cảm giác buồn buồn "deep deep" hơn.

Trấn cổ với vẻ đẹp hơn một ngàn năm tới nay vẫn vẹn nguyên. Điều này khiến cho mỗi khách du lịch ghé thăm đều như lạc bước về thời cổ đại, chiêm ngưỡng cảnh đẹp thơ mộng lung linh và được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc, có hương vị ngon khó quên. Trong kỳ nghỉ tới, nếu có ý định đến đây, hãy liên hệ Travel Tracks để được tư vấn thêm và sắp xếp tour du lịch Phượng Hoàng cổ trấn thật phù hợp cho bạn nhé! 

Nguồn ảnh và nội dung: Travel Tracks và các nguồn sưu tầm khác. Xin chân thành cảm ơn!

back to top
article